6/30/2552

สุขภาพดีด้วยวิตามินซีธรรมชาติจากผลไม้

สุขภาพดีด้วยวิตามินซีธรรมชาติจากผลไม้



วิตามินซี เป็นที่รู้จักกันดีว่าใช้รักษาโรคลักเปิด มาตั้งแต่สมัยเราเรียนววิชาสุขศึกษาแล้วแต่สรรพคุณของวิตามินซียังมีอีกมากมายนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะพิสูจน์ได้แล้วและกำหนดทดลองอยู่ เช่นต่อต้าน การเกิดโรคมะเร็ง โรคเอดส์ โรคหวัดหรือแม้กระทั่งโรคข้อกระดูกอักเสบ
วิตามินซี มีอยู่มากในผักผลไม้ในเขตร้อนแถบบ้านเรานี่เอง แต่ไม่ใช่เราจะประมาทคิดว่าเราได้รับอยู่แล้วเป็นประจำ เลยอาจละเลยไม่ได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอ เพราะวิตามินซีสูญสลายง่ายทั้งจากความร้อน แสงสว่าง และการละลายน้ำได้ ทำให้เราต้องบริโภควิตามินซีทุกๆวันให้เพียงพอ


เมื่อดูจากประโยชน์จากวิตามินซีแล้ว จึงมีความจำเป้นต้องบริโภควิตามินซีให้ได้ตามสัดส่วนที่ร่างกายต้องการ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้บอกไว้อย่างชัดเจนแล้ว ซึ่งสำหรับบางท่านที่ไม่มีความแน่นอนในการบริโภคผักผลไม้ อาจบริโภควิตามินซีในรูปสารอาหารสำเร็จรูปได้แทน
ผู้เชี่ยวชาญได้สังเกตพบว่าในอวัยวะสำคัญ ๆ และในเนื้อเยื่อเซลล์ต่าง ๆ โดยเฉพาะในเนื้อเยื่อเซลล์ของระบบภูมิคุ้มกัน ล้วนมีวิตามินซีในปริมาณที่มากมาย
วิตามินซีเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการบำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บธรรมดา ๆ ได้เกือบทุกชนิด
เราควรใช้ประโยชน์จากสารอาหาร ไม่เพียงในด้านการต่อต้านโรคภัยไข้เจ็บเพียงประเด็นเดียว หากยังควรต้องมองไปถึงประสิทธิภาพในด้านการป้องกันเป็นประเด็นอีกประเด็นหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันโรคมะเร็งหรือโรคที่ทำให้ภาวะร่างกายเสื่อมถอยอื่น ๆ ตลอดจนโรคนานาชนิด นอกจากจะต้องมองประเด็นของการรักษา การป้องกัน เรายังควรต้องมองอีกประเด็นหนึ่งซึ่งเป็นประเด็นเก่า ๆ นั่นคือ “ระดับปริมาณสูงสุด” ของสารอาหาร ไม่ใช่มองแค่ “ระดับร่างกาย”
ดังนั้น หนังสือเล่มนี้จึงเน้นประเด็นการบริโภควิตามินซีใน “ระดับสูงสุด” มากกว่าจะเน้นตามที่ทางการกำหนดไว้เป็นมาตรฐานอาร์ดีเอ เนื่องจากปริมาณที่ทางการกำหนดเป็นการกำหนดบน พื้นฐานของการป้องกันภาวะขาดแคลนวิตามินซีในร่างกายเท่านั้น
ในขณะที่ปริมาณระดับสูงสุดเป็นปัจจัยจำเป็นอย่างยิ่งต่อความมีสุขภาพดีและปราศจาก โรคภัยไข้เจ็บ
วิตามินซี เป็นสารอาหารธรรมชาติที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เพราะหากร่างกายขาดวิตามินเมื่อไหร่ อวัยวะต่าง ๆ ทั้งระบบของเราจะทำงานไม่ได้เลย
วิตมินซีซึ่งมีชื่อเรียกตามศัพท์เท็คนิคหรือศัพท์เฉพาะในวงการแพทย์ว่า “กรดแอสคอร์บิค” หรือ “แอสคอร์เบท” นี้ เป็นวิตามินที่ละเอียดอ่อนและบอบบางมาก ความร้อน อากาศและแสงสว่างสามารถทำลายสรรพคุณของมันได้ ควันจากใบยาสูบก็ล้วนส่งผลกระทบในด้านลบต่อวิตามินซี อีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวการทำลายสรรพคุณของวิตามินซีได้ก็คือ คุณสมบัติในการละลายในน้ำได้ของมันเอง ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้บ่งชี้ให้เห็นว่าร่างกายไม่สามารถเก็บรักษาวิตามินซีเอาไว้ได้นาน ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องบริโภคเข้าไปใหม่เป็นประจำทุก ๆ วัน ทั้งการบริโภคจากอาหารและจาก เครื่องดื่มเราจำเป็นต้องบริโภคเสริมเข้าไปทุกวัน
ที่ระบบภายในร่างกายไม่ได้สังเคราะห์วิตามินซีขึ้นเองมักจะใช้ชีวิตอยู่ในหรืออยู่ใกล้เขตร้อน และสัตว์ต่าง ๆ เหล่านี้ก็ต้องกิน (หรือเคยกิน) วิตามินซีที่มีอุดมสมบูรณ์ในอาหารประเภทผลไม้รวมทั้งเชื่อได้ว่าน่าจะต้องกินในปริมาณที่มากเป็นพิเศษด้วย
หากสัตว์ที่ไม่ใช่มนุษย์ที่มีลักษณะยีนส์หรือลักษณะทางพันธุกรรมผิดพ่อผิดแม่พวกนี้ไม่ได้อาศัยอยู่ในหรืออยู่ใกล้ร้อนแล้ว จะไม่ได้รับการเสริมด้วยสารอาหารตัวนี้อย่างเพียงพอต่อการดำรงชีวิตและในที่สุดมันก็จะตาย
เราควรบริโภควิตามินซีในปริมาณที่สูงกว่ามาตรฐานกำหนด (อาร์ดีเอ) มากทีเดียว กล่าวคือ อาร์ดีเอกำหนดไว้เพียง 60 มิลลิกรัมต่อวันสำหรับผู้ใหญ่
เหตุผลสำคัญขั้นต้นที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับวิตามินซีก็เพื่อการผลิตสารคอลลาเจน เนื่องจากสารโปรตีนชนิดนี้จะทำหน้าเหมือน “กาวพิเศษ” และร่างกายจะผลิตสารคอลลาเจนได้ก็ต่อเมื่อมีวิตามินซีพร้อมให้ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต คอลลาเจนมีอยู่ในฟัน กระดูก กระดูกอ่อนในเนื้อเยื่อคอนเน็คทีฟ ในผิวหนังและในหลอดเลือด ดังนั้น ภาวะขาดแคลนคอลลาเจนจึงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เราประสบภาวะหลอดแข็งตัวส่งผลให้เป็นโรคหัวใจและโรคระบบไหลเวียนเลือดอื่น ๆ ในเวลาต่อมา
หน้าที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของวิตามินซีได้แก่การทำหน้าที่เป็นสารแอนติอ๊อกซิแด๊น กล่าวคือ เมื่อออกซิเจนในร่างกายถูกย่อยสลาย มันจะไปผลิตสารที่เรียก อนุมูลอิสระ (Free adicals) ขึ้นมา ซึ่งทำหน้าที่คอยทำลายแบ็คทีเรียที่เป็นอันตรายกับร่างกาย ขณะเดียวกันร่างกายก็จำเป็นต้องคอยควบคุมอนุมูลอิสระให้ได้ด้วยเพื่อไม่ให้มันไปทำลายเซลล์กับเนื้อเยื่อ
ในด้านของสารแอนติอ๊อกซิแด๊นท์ วิตามินซีจะเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นหากร่างกายได้รับสารไอโอเฟลโวนอยด์ (bioflavonoids) ซึ่งสารที่พบในพืชและพบมากในส่วนที่เป็นไส้หรือแกนสีขาวของผลไม้ประเภทส้มเข้าไปพร้อมกัน
สารอาหารส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นเองได้จึงจำเป็นต้องหาเอาจากแหล่งอาหารชนิดต่าง ๆ โดยนัยเดียวกัน หากร่างกายได้รับไม่เพียงพอ สภาพร่างกายก็จะไม่สมบูรณ์แข็งแรง เปิดโอกาสให้โรคภัยไข้เจ็บเข้ามาเยือนได้โดยง่าย

วิตามินทำหน้าที่หลากหลาย
บทบาทที่ยาวเหยียดของวิตามินซีในด้านการป้องกันและบำบัดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ปรากฏเป็นหลักฐานแน่ชัดที่น่าประทับใจมาก สรุปก็คือ วิตามินซีเป็นสิ่งจำเป็นต่อระบบการทำงานทางด้านชีววิทยาของอวัยวะต่าง ๆ ทั่วทั้งระบบเลยก็ว่าได้

เมื่อเริ่มเป็นหวัด
นอกจากบทบาททางด้านป้องกันโรคลักปิดลักเปิดหรือที่เรียกว่าโรคเลือดออกตามไรฟันแล้ว ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดในสายตาของบุคคลธรรมดาทั่วๆ ไปอีกอย่างก็คือการป้องกันโรคหวัดนี่เอง และเมื่อพูดถึงเรื่องนี้ ศาสตราจารย์ไลนัส พอลลิ่งน่าจะได้รับการยกย่องเพราะท่านผู้นี้เป็นคนกระตุ้น ให้เราตระหนักถึงประสิทธิภาพของวิตามินซีในด้านการป้องกันโรคหวัด
หากสัดส่วนของแอลดีแอลมีสูงกว่าเฮ็ชดีแอลมากเท่าไหร่โอกาสที่มันจะก่อให้เกิดการพัฒนาโรคหัวใจก็จะยิ่งสูงมากตามไปด้วย คอเลสเตอรอลในรูปของแอลดีแอลเป็นอันตราย แต่วิตามินซีก็สามารถช่วยลดระดับของแอลดีแอลลงมา ขณะเดียวกันก็จะไปเพิ่มระดับของเอ็ชดีแอลให้สูงขึ้น
ความแข็งแกร่งหรือความมีสุขภาพดีของคลอลาเจนก็ได้มาจากโปรตีนอีกชนิดหนึ่งซึ่งมีชื่อเรียกว่า “ไฮดร็อกซี่โปรลิน” ที่สำคัญ ระบบของร่างกายจะทำการผลิตโปรตีนชนิดนี้ได้ก็ต่อเมื่อต้องมีวิตามินซีเป็นวัตถุดิบ แน่นอน หากคอลลาเจนไม่ได้รับการช่วยเสริมจากโปรตีนไฮดร็อกซี่โปรลินแล้ว มันจะอ่อนแอและแตกสลาย ซึ่งนั่นก็หมายความว่าหลอดเลือดจะได้รับบาดเจ็บได้ง่ายมาก
วิตามินซีสามารถลดปัจจัยเสี่ยงของลิ่มเลือดและภาวะหลอดเลือดแดงแข็งกระด้างได้ รวมทั้งยังมีประสิทธิภาพช่วยป้องกันการจับตัวของเพล็ตเล็ต ในกระแสเลือดได้อีกต่างหาก
วิตามินซีจึงมีบทบาทสำคัญในการเข้ามาช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและกระบวนการผลิตของคอลลาเจน วิตามินซียังมีประสิทธิภาพช่วยรักษาบาดแผลให้เซลล์ ให้เนื้อเยื่อและให้กระดุกที่ แตกหัก เมื่อคลลาเจนมีกระบวนการผลิตที่ต่อเนื่องและมีสุขภาพดีก็จะสามารถช่วยบำรุงรักษาผิวหนังให้มีความยืดหยุ่น ชะลอความแก่ให้ผิวหนัง
วิตามินตัวนี้เป็นวิตามินที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการบำรุงรักษาความเป็นเอกภาพของเซลล์ (ยึดเซลล์ให้อยู่เป็นกลุ่ม ทำงานร่วมกันเป็นทีม) นอกจากนี้ วิตามินสำคัญต่อกระบวนการผลิตสารที่เรียกว่า พีเฮ็ชไอ (physiological hyaluronidase) สารพีเฮ็ชไอตัวนี้จะอยู่ในช่องว่างระหว่างเซลล์ต่าง ๆ และสร้างแนวกีดขวางขึ้นเพื่อทำหน้าที่เหนี่ยวรั้งไม่ให้เซลล์ไถลออกจากการ ควบคุม หากสารพีเฮ็ชไอไมสมบูรณ์แข็งแรงประสิทธิภาพในการควบคุมเซลล์ก็จะด้อยลงซึ่งจะส่งผลให้เป็นมะเร็งขึ้นได้ หากร่างกายได้รับวิตามินซีในปริมาณที่เพียงพอ สารพีเฮ็ชไอก็จะมีประสิทธิภาพมากพอป้องกันมะเร็งได้ ดังนั้น วิตามินซีจึงสามารถลดการรุนแรงของมะเร็งได้ด้วยการเพิ่มความสมบูรณ์แข็งแรงให้แก่ “กาวยึดพิเศษ” ที่อยู่ระหว่างเซลล์แต่ละเซลล์
ส่วนเหตุผลประการที่สองคือวิตามินซีมีสรรพคุณเป็นสารแอนติอ๊อกซิแด๊นท์ซึ่งจะช่วยลดปริมาณและบทบาทของอนุมูลอิสระ ทำการควบคุมไม่ให้อนุมูลอิสระโจมตีเซลล์และเนื้อเยื่อ ช่วยป้องกันไม่ให้สารบางชนิดแปลงสภาพไปเป็นสารก่อมะเร็ง อาทิ สารไนไตร๊ต์และสารไนเตรท ซึ่งมักพบในอาหารที่เราบริโภคอยู่เป็นประจำ
วิตามินซีมีบทบาทในการทำงานทั้งโดยตัวมันเองและร่วมกันสารอื่น ๆ ที่มีอยู่ในร่างกาย ซึ่ง ตัวอย่างได้แก่ร่างกายนำวิตามินซีไปช่วยแปลงสภาพกรดโฟลิก ให้อยู่ในรูปที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ (กรดโฟลิกมีความสำคัญมากเป็นพิเศษสำหรับการพัฒนาของตัวอ่อน โดยเฉพาะ อย่างยิ่งในช่วงแรก ๆ ของการปฏิสนธิ)
ภาวะดูดซึมธาตุเหล็กของร่างกายก็ได้รับการช่วยเหลือจากวิตามินซี กล่าวคือ ธาตุเหล็กมีอยู่ด้วยกันสองรูป คือรูปของเฟอร์รัสและรูปของเฟอร์ริก ร่างกายไม่สามารถดูดซึมธาตุเหล็กในรูปของเฟอร์ริกได้ วิตามินซีจึงเข้าไปช่วยแปลงสภาพเฟอร์ริกโดยการทำให้เฟอร์ริกสลายตัวและเปลี่ยนมาในรูปของเฟอร์รัส ซึ่งเป็นรูปที่ร่างกายสามารถดูดซึมนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป
ตลอดจนผู้บุกรุกที่ไม่พึงปรารถนาของร่างกายเรียกว่า ระบบภูมิคุ้มกันและมีแนวตั้งรับอยู่ในกระแสเลือด เซลล์เม็ดเลือดขาวแฟ็กโกไซต์และเซลล์เม็ดเลือดขาวนูโทรฟิลจะเพิ่มประสิทธิภาพอย่างมากมายในคนที่บริโภควิตามินซีวันละตั้งแต่ 2-3 กรัมขึ้นไป
จากวิตามินซีจะแสดงบทบาทต่อต้านผลกระทบของสารฮิสตามิน ซึ่งจะถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อตอบสนองต่ออาการโรคภูมิแพ้ อาทิ แพ้ละอองเกสรดอกไม้ วิตามินซียังช่วยบรรเทาอาการน้ำมูกไหล คัดจมูก จามและน้ำตาไหล
วิตามินซีคือมันสามารถส่งผลไปถึงสุขภาพของมันสมองด้วย ผู้ป่วยโรคจิตประเภทหลงลืมมีระดับปริมาณวิตามินซีในเลือดน้อยกว่าระดับมาตรฐานของคนทั่วไป ทั้งๆ ที่ผู้ป่วยเหลานั้นก็บริโภควิตามินซีจากอาหารในระดับพอประมาณ
วิตามินซีทำหน้าที่เหมือน “ยากล่อมประสาทธรรมชาติ” เนื่องจากมันมีสรรพคุณเป็นสารต่อต้านความวิตกกังวลอยู่ในตัว จึงน่าจะอธิบายเพิ่มเติมได้ต่อไปว่าวิตามินอาจเป็นสิ่งจำเป็นต่อกระบวนการผลิตฮอร์โมนคอร์ติคอสเตอรอยด์ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความเครียดและช่วยให้เราแก้ปัญหาความเครียดได้
ผู้ป่วยติดยาให้ผู้ป่วยบริโภควิตามินซีในระดับปริมาณที่สูงมาก สูงตั้งแต่ 25-28 กรัมต่อวัน สารอาหารดังกล่าวในปริมาณที่สูงมากจะทำให้สารเสพติดมีความเป็นกลางจนผู้เสพไม่รู้สึกอยากหรือรู้สึกอยากแต่ก็ไม่มากมายอะไรนัก อย่างไรก็ตาม เมื่อบำบัดด้วยปริมาณที่สูงมากไปแล้วประมาณสองสามวันก็สามารถลดระดับปริมาณวิตามินซีลงมาอยู่ในระดับบำรุงสุขภาพตามปกติต่อไป เพราะแม้สารพิษชนิดอื่น ๆ วิตามินซีก็มีประสิทธิภาพสูงในการขจัดออกเช่นกัน ผลกระทบจากมลภาวะในสภาพแวดล้อม อาทิ คาร์บอนออกเช่นกัน ผลกระทบจากมลภาวะในสภาพแวดล้อม อาทิ คาร์บอนโมน็อกไซด์ แคดเมี่ยม ตะกั่ว เหล็ก ปรอท ทองแดง เบนซิน สารหนู ตลอดจนน้ำยาฆ่าแมลงที่ผ่านเข้าสู่ร่างกายล้วนเป็นสารพิษที่วิตามินซีสามารถกำจัดจนน้ำยาฆ่าแมลงที่ผ่านเข้าสู่ร่างกายล้วนเป็นสารพิษที่วิตามินซีสามารถกำจัดได้
โรคเอดส์ และผู้ป่วยติดเชื้อโรคเอดส์ด้วยกรดแอสคอร์บิคร่วมกับสารอาหารอื่น ๆ ตลอดจนขนัดอาหารขยะทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 200 ราย ผลปรากฎว่าวิธีดังกล่าวแม้ไม่สามารถรักษาโรคได้โดยตรง แต่ผู้ป่วยสามารถมีชีวิตอยู่รอดได้นานกว่าที่คาดไว้ถึงสองเท่า นอกจากนี้ อาการต่างๆ ที่ได้รับยังบรรเทาเบาบางลงก่อนที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิต
เซลล์ที่ติดเชื้อเฮ็ชไอวีจะไม่ได้รับผลกระทบในด้านของการเจริญเติบโตตามปกติ หากได้รับวิตามินซีสด ๆ ในรูปของธรรมชาติในปริมาณดังกล่าวมีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการสกัดกั้นและยับยั้งไม่ให้เชื่อเฮ็ชไอวีแพร่กระจายออกไป
คุณประโยชน์ต่าง ๆ ที่ได้จากสรรพคุณของวิตามินซีมีอยู่มากมาย ที่กล่าวมาแล้วเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น และต่อไปนี้ก็เป็นอีกส่วนที่ได้จากวิตามินซี
· ใช้รักษาอาการเลือดออกในลำไส้ที่เกิดจากฤทธิ์ยาแอสไพรินหรือแอลกอฮอล์ รักษาอาการอักเสบของท่อทางเดินปัสสาวะ (อาทิ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ) โรคพิษสุนัขบ้า รักษาอาการถูกงูพิษ แมงมุมและแมลงมีพิษกัดต่อย
· ระดับปริมาณการบริโภคที่สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยสามารถช่วยป้องกันอาการปวดหลังโดยมันจะเข้าไปเสริมสุขภาพของแว่นข้อต่อกระดูกให้แข็งแรง
· โรคข้อกระดูกและโรคที่เกี่ยวข้องอย่างโรคข้อยึดมีการตอบสนองต่อวิตามินซีเป็นอย่างดี
· อาจช่วยป้องกันโรคเท้าบวมเนื่องจากความเย็นจัด
· อาการช็อกเนื่องจากได้รับบาดเจ็บ ถูกไฟฟ้าช็อตและฟ้าผ่าสามารถบำบัดได้ด้วย วิตามินซี อาการผื่นคันจากเถาไม้เลื้อยสามารถรักษาได้ด้วยการทาครีมวิตามินซีตรงผิวที่ได้รับพิษ หรือจะใช้วิธีบริโภคก็ได้
· แม้แต่อาการของผดผื่นคันก็ตอบสนองต่อวิตามินซีเป็นอย่างดีเช่นกัน

โรคมะเร็งเป็นโรคที่มีสาเหตุเบื้องต้นมาจากภาวะร่างกายขาดแคลนวิตามินซี สตรีตั้งครรภ์ที่ร่างกายตกอยู่ในภาวะขาดแคลนวิตามินซีอาจได้รับผลกระทบจากโรคโลหิตจาง ขาเป็นตะคริว และด้วยความที่ผิวหนังขาดความยืดหยุ่นจึงทำให้มีอาการของผิวลายหรือแตกเป็นเส้น
ภาวะขาดแคลนวิตามินซี เป็นโรคลักเปิดเท่านั้น มีอาการผิวหนังแห้ง ผมร่วงมาก ฟันผุ นอกจากนี้ หากปล่อยให้อาการต่าง ๆ ของโรครุนแรงขึ้นถึงระดับสูงสุด ผู้ป่วยไม่เพียงมีอาการปากแห้งตาแห้ง หากยังมีอาการของต่อมน้ำลายบวม มีอาการ ของต่อมน้ำลายบวม มีอาการอักเสบ จมูกแตกเป็นสะเก็ด รวมไปถึงเป็นโรคปวดข้อ
กระดูกจะแตกแม้ถูกกระทบกระแทกในชั้นที่ไม่มีความรุนแรงใด ๆ หลอดเลือดแดงฝอยอ่อนแอ ปริแตกและมีเลือดไหล กล้ามเนื้ออ่อนแอไร้ประสิทธิภาพกระดูกข้อต่อจะเจ็บปวดมากเมื่อมีการ เคลื่อนไหว ฟันหลุดตลอดจนบาดแผลและอาการระบมตามร่างกายนจะไม่มีวันรักษาให้หายขาด และหากปริมาณกรดแอสคอร์บิกในร่างกายต่ำกว่าระดับสูงสุดดำเนินไปอย่างต่อเนื่องยาวนานใน วัยหนุ่มสาวและวัยกลางคน
ภาวะขาดแคลนวิตามินซีที่มีความรุนแรงไม่มากอาจอยู่ในรูปแบบของภาวะไร้ขีดความสามารถต่อการคลี่คลายปัญหาความเครียด สภาพร่างกายโดยทั่วไปมีอาการเหนื่อยอ่อน มีความรู้สึกเป็นกังวล เซื่องซึมอ่อน ๆ ฮิสทีเรีย เป็นหวัดอยู่เนือง ๆ ผิวแห้ง ผิวเป็นสะเก็ด เส้นผมหยาบกระด้าง ไร้ชีวิตชีวา
หากคุณบริโภควิตามินซี 30 หรือ 60 มิลลิกรัมต่อวันและต่อเนื่องระยะหนึ่งเป็นอย่างน้อย คุณจะไม่เป็นโรคลักปิดลักเปิด หาวิตามินซีได้จากอาหารที่เราบริโภคนานติดต่อกันไม่เกินสามเดือนเท่านั้น
จากหลักฐานผลการศึกษาวิจัยทุกชิ้นส่วนปรากฏแจ้งชัด สัตว์ทุกชนิดต้องการวิตามินซีในปริมาณที่สูงมากด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะได้จากการสังเคราะห์ขึ้นเองภายในระบบหรือต้องบริโภคจากอาหารเพียงแหล่งเดียวก็ตาม ขณะเดียวกัน พวกเราซึ่งเป็นมนุษย์ที่ครั้งหนึ่งเคยมีขีดความสามารถในการผลิตขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่มาสูญเสียไปตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ จึงควรบริโภควิตามินซีจากแหล่งอาหารให้ได้ในปริมาณที่สูง ๆ ด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำว่าหากคุณกำลังจะบริโภควิตามินซีให้ได้ถึงระดับสูงสุด วิธีที่ดีที่สุดคือให้เริ่มบริโภคแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อหลีกเลี่ยงอาการไม่พึงประสงค์จากการบริโภคเข้าไปทีเดียวมาก ๆ
ในส่วนของการเสริมสร้างภาวะดูดซึม วิธีเลือกบริโภคในปริมาณแต่น้อยแต่บริโภคเป็นระยะๆ ตลอดวัน
ในส่วนของการเสริมสร้างภาวะดูดซึม วิธีเลือกบริโภคในปริมาณแต่น้อยแต่บริโภคเป็นระยะๆ ตลอดวัน ในการบริโภควิตามินซีในรูปของอาหารเสริมมีข้อควรจำที่สำคัญทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย นั่นก็คือต้องพัฒนามาตรฐานการบริโภคอาหารทุกมื้อตามไปด้วย ไม่ใช่หวังพึ่งวิตามินในรูปอาหารเสริมแต่เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงการบริโภคสารบางชนิดร่วมกับวิตามินซี อาทิ แอลกอฮอล์ เพราะมันจะไปขัดขวางกระบวนการดูดซึมวิตามินซี กาแฟและบุหรี่ก็ควรงดด้วยเหตุผลเดียวกัน
บางคนที่บริโภควิตามินซีในปริมาณมาก ๆ อาจประสบปัญหาความไม่สบายใจช่องท้องหรือมีแก๊สมาก ประเด็นนี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการลดปริมาณลงมาเท่านั้น อีกทางเลือกหนึ่งก็ได้แก่บริโภควิตามินซีที่มีความเป็นกรดไม่มากก็อาจช่วยได้ นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงวิตามินซีในรูปเม็ดที่ต้องเคี้ยว เนื่องจากความเป็นกรดของวิตามินซีอาจทำให้ฟันคุณสึกกร่อนได้


เมื่อพูดถึงปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายต้องการ มีกลุ่มประชากรบางกลุ่มต้องการวิตามินซีมากกว่าพวกเราที่เหลือทั้งหมด
วิตามินซีจะทำให้อนุมูลอิสระเป็นกลาง คุณยังคงจำได้ อนุมูลอิสระเป็นผลิตผลจากการสลายตัวของออกซิเจนกับแหล่งมลภาวะที่มาจากภายนอก อนุมูลอิสระเหล่านี้หากไม่ได้รับการควบคุมก็จะสามารถหายที่เกิดขึ้นจะได้รับการซ่อมแซมด้วยกระบวนการต่าง ๆ ของร่างกาย แต่หากปล่อยให้เป็นอยู่นานหลาย ๆ ปี ความเสียหายก็จะสั่งสมเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่วิตามินซีมีประสิทธิภาพในด้านเป็นสารแอนติอ๊อกซิแด๊นท์ จึงสามารถช่วยชะลอความเสียหายดังกล่าว
กลุ่มที่มีปัจัยเสี่ยงสูงสุดต่อการพัฒนาของโรคลักปิดลักเปิด ทั้งนี้ก็เนื่องจากบริโภคอาหารไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายตกอยู่ในภาวะขาดแคลนวิตามินซี
วิตามินซี


ผู้ป่วย


ระบบของร่างกายจะนำวิตามินสำรองมาใช้ในด้านการบำบัดรักษา และยังพบว่า วิตามินซียังมีประสิทธิภาพช่วยทำลายเชื้อไวรัสชนิดต่าง ๆ อาทิเชื้อเริม เชื้อไวรัสตับอักเสบ เชื้อโปลิโอ เชื้อหัดและเชื้อปอดบวมวิตามินซีทำลายเชื้อไวรัสเหล่านี้ได้ด้วย วิตามินซียังแสดงประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อแบคทีเรีย อาทิ เชื้อวัณโรค เชื้อบาดทะยัก เชื้อสเตฟีค็อกคัสและเชื้อไทฟอยด์ด้วยวิธีเดียวกัน นอกจากประสิทธิภาพในการตอบโต้โดยตรงแล้ววิตามินซียังทำหน้าที่กระตุ้นการผลิตสารอินเตอร์เฟอรอน กระตุ้นการผลิตเม็ดเลือดขาวซึ่งจะทำหน้าที่โจมตีเชื้อจุลินทรีย์ที่รุกล้ำเข้ามาในร่างกาย

สตรีตั้งครรภ์และกำลังเลี้ยงดูบุตรด้วยน้ำนม
บรรดาคุณแม่ทั้งหลายจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องบริโภคสารอาหารที่มีคุณภาพชนิดต่าง ๆ ในปริมาณสูงในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ เพราะไม่เพียงพวกเธอจะต้องการเพิ่มเพื่อตัวเองแล้ว ยังต้องเผื่อแผ่ไปถึงบุตรในครรภ์เพื่อเป็นหลักประกันให้บุตรในครรภ์เจริญเติบโตโดยมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งโดยทั่วไปสารอาหารที่มีคุณภาพเหล่านี้ก็ได้แก่แร่ธาตุ อาทิ ธาตุเหล็ก สังกะสี แมกเนเซี่ยม มังกานีส โครเมี่ยม และแคลเซี่ยม ทางด้านวิตามินก็มีวิตามินบีรวม วิตามินอี และวิตามินซี วิตามินเหล่านี้จัดว่าเป็นวิตามินที่มีความสำคัญสูงสุด

นักกีฬา
ในสถานการณ์ที่มีความเครียด ร่างกายจะขับฮอร์โมนอะเดรนาลินออกจากต่อมหมวกไตสำหรับการเตรียมพร้อมในกรณีฉุกเฉิน ปริมาณอะเดรนาลินที่ร่างกายขับออกมาจำนวนมากและอย่างต่อเนื่องในนักกีฬาจะเป็นปัจจัยทำลายวิตามินซีในร่างกายในเวลาเดียวกัน ด้วยเหตุนี้จึงมีคำแนะนำว่าให้ทดแทนด้วยการบริโภควิตามินซีเพิ่มมากขึ้น

ผู้ที่สูบบุหรี่
ควันบุหรี่มีสารพิษปะปนอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้จะเป็นปัจจัยทำให้สารอาหาร แอนติอ๊อกซิแด๊นท์ในร่างกายลดจำนวนลง ควันบุหรี่ยังจะไปเพิ่มระดับพลาสม่าในเลือดให้สูงขึ้นและสร้างสภาพเงื่อนไขที่เอื้อประโยชน์ต่อการอ๊อกซิเดชั่นของคอเลสเตอรอลแอลดีแอล ส่งผลกระทบต่อผนังหลอดเลือดแดงทำให้หลอดเลือดแดงแข็งตัว
ความร้ายกาจน่ากลัวของควันบุหรี่ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะนิโคตินยังไปกระตุ้นให้ต่อหมวกไตผลิตฮอร์โมนอะเดรนาลินและขับเข้าสู่ระบบในปริมาณที่สูงมากเกินไป ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ระดับความดันเลือดสูงขึ้น

ประโยชน์ด้านรักษาโรคของวิตามินซี
เมื่อพูดถึงวิธีรักษาสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงก็ไม่มีอะไรจะมาทดแทนวิธีบริโภคสารอาหารครบหมู่ และอย่างเพียงพอทั้งปริมาณรวม ทั้งปริมาณสารอาหารแต่ละประเภทในอาหารแต่ละมื้อ จากการศึกษาวิจัยยังแสดงให้เราเห็นอีกว่าสารอาหารที่เราบริโภคอาจมีความสัมพันธ์กับสภาพอารมณ์ สุขภาพจิตและทักษะปัจจุบันเป็นที่รู้และเข้าใจดีโดยทั่วไปว่าการบริโภคสารอาหารที่ดี คุณประโยชน์ไม่เพียงเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บเท่านั้น หากยังเป็นปัจจัยสนับสนุนและส่งเสริมให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงถึงระดับสูงสุด ตลอดจนมีประสิทธิภาพในการบำบัดรักษาอีกด้วย


อ้างอิง

แอสเนี่ยน วอลจิ, วิตามินซี ธาตุอาหารเพื่อบำรุงสุขภาพ, พิมพ์ที่ บริษัทแอล ที เพรส จำกัด.
ดร.ชวลิต ทัศนสว่าง, อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ, สำนักพิมพ์ยูไนเต็ดบุ๊คส์, กรุงเทพฯ, 2529.
สมทรง เลขะกุล, ชีวเคมีของวิตามิน, สำนักพิมพ์ศุภวนิชการพิมพ์, พิมพ์ครั้งที่ 2, 2543.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น